top of page

VASSERS - EM LÀM NGHỆ NHÂN GỐM

Tuần 2 của mùa Hè tại VASS với chủ đề “Em là nghệ nhân gốm” học sinh bậc THCS tại VASS được sinh hoạt về nghề dân gian, sản phẩm handmade - làm gốm.

Sau tiết lý thuyết trên lớp với giáo viên Mỹ thuật và học theo chủ đề trong giờ Tiếng Anh để tìm hiểu về lịch sử nghề gốm, các bước cơ bản để tạo ra một sản phẩm gốm và vai trò của gốm đối với đời sống con người, ngày 22 tháng 6 vừa qua, các em học sinh khối THCS được cùng Thầy Paul, thầy cô Phòng ESL đến Workshop “Trạm sáng tạo Moon” tham gia trải nghiệm trở thành những “nghệ nhân gốm” thực thụ.

Tại đây, các em vô cùng thích thú khi được anh chị hướng dẫn từng bước để tạo ra sản phẩm gốm hoàn chỉnh. Đầu tiên là học cách chia đất sét, đặt đất sao cho đúng vị trí trên bàn xoay và tạo lỗ ở chính giữa của khối đất sét. Đặc biệt, công đoạn “vuốt gốm” tạo hình trên bàn xoay là công đoạn khó nhất, đòi hỏi sự khéo léo, uyển chuyển của đôi bàn tay, cộng với sự phối hợp nhiệt tình của bạn bên cạnh, các em đã tạo hình ra phần thô của sản phẩm với lớp ngoài mịn màng, kích cỡ, độ cao và độ dày vừa vặn. Ngoài việc thực hành các em vừa làm vừa được “kiểm tra” - giải thích và trả lời những thắc mắc khi Thầy Paul yêu cầu để nhận điểm thưởng.

Sau công đoạn sấy, mỗi em phải vận dụng óc sáng tạo, mắt thẩm mĩ để tạo hoa văn trên sản phẩm của mình. Không chỉ các bạn nữ, các bạn nam cũng rất khéo léo, kiên nhẫn, tỉ mĩ cho sản phẩm của mình. Có bạn thì sáng tạo với chiếc tay cầm hình vặn thừng, bạn lại nặn chiếc ly hình con mèo, con heo, đắp họa tiết nổi,...hay độc đáo hơn cả là nặn chú cá heo xinh xắn nằm trên miệng ly, đáy ly là chú cá mập há miệng với bộ răng sắc nhọn, hay khẳng định “thương hiệu VASS” bằng cách viết tên trường lên chính chiếc ly yêu thương của mình. Sự say mê với việc sáng tạo sản phẩm của mình, đến khi nhìn lại bạn nào cũng bật cười thích thú, vì mặt mũi, quần áo ai cũng lấm lem.

Công đoạn cuối cùng, các bạn được thỏa sức sáng tạo với hoạt động trang trí và tô màu trên ly. Dù đã khá trưa, nhưng không em nào thấy đói mà cứ say mê, chăm chú tô vẽ để sản phẩm của mình thật sinh động, độc đáo với thật nhiều màu sắc. Tất cả các em đều đang rất hồi hộp chờ những thành phẩm của mình sẽ được các anh chị mang đi nung và gửi về trường cho các em trong hai tuần tới.

Kết thúc buổi thực tế, các em được thư giãn tại một không gian thoáng đãng nên thơ, để thưởng thức những ly sinh tố mát lạnh, hàn huyên, chia sẻ những cảm giác vừa trải nghiệm trước khi trở về trường.

Buổi chiều, tất cả các em lại được trải nghiệm trang trí lên ly sứ đã thành phẩm, mỗi bạn một ý tưởng, mỗi bạn một suy nghĩ, sáng tạo nét đặc biệt cho chiếc ly của mình. Các thầy cô đã thật sự ngạc nhiên khi ngắm nhìn sản phẩm của các em.

Một số hình ảnh của buổi ngoại khoá:






























































21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page