top of page

“LẮNG NGHE CHỦ ĐỘNG” - Chìa khóa kết nối cùng con


Một trong những bước khởi đầu để phát triển trí tuệ và cảm xúc của con luôn là giao tiếp. Viêc thường xuyên giao tiếp sẽ giúp xây dựng các mối liên kết trong não bộ của bé, góp phần phát triển về khả năng về tư duy, trí nhớ, khả năng tập trung và sự linh hoạt trong suy nghĩ. Tuy nhiên, để giúp con tự tin bộc bạch, thổ lộ những suy nghĩ, cảm xúc trải nghiệm của mình thì phụ huynh cần tập cách lắng nghe chủ động cùng con bằng những cách đơn giản sau:

Lắng nghe chủ động là chìa khóa kết nối và là con đường ngắn nhất để cha mẹ và con cái có thể hiểu nhau và giúp trẻ phát triển nhanh nhất

  1. Sử dụng các cử chỉ như nụ cười khích lệ và gật đầu, hướng đôi mắt về phía con để con cảm thấy lời nói của mình được bố mẹ lắng nghe.

  2. Hạ thấp người ngang tầm mắt với con khi nói chuyện có thể giúp con cảm thấy an toàn và gắn kết hơn.

  3. Cho con thấy bố mẹ đang chăm chú lắng nghe những gì con nói bằng tương tác thêm lời cảm thán mang tính khích lệ, động viên hoặc đặt những câu hỏi khai thác câu chuyện như: “việc đó là như thế nào”, “con đã vượt qua ra sao” . Điều này cũng giúp con cải thiện kỹ năng giao tiếp của chính mình bằng cách để con tự kể một câu chuyện và diễn đạt chi tiết câu chuyện đó.

  4. Hãy để con được nói hết suy nghĩ của mình trước khi bố mẹ muốn bày tỏ ý kiến.

Việc lắng nghe giữa bố mẹ và con cái là chìa khóa mở ra sự niềm tin hy vọng, tình yêu thương, sự tin tưởng, tôn trọng giữa bố mẹ và con cái. Những người con sẽ cảm thấy mình luôn được sự ủng hộ từ phía bố mẹ, gia đình để nếu có những khó khăn, vấp váp trên đường đời, họ vẫn có thể quay trở về để được giãi bày những nỗi niềm và nhận lại năng lượng, sự động viên để tiếp tục bước đi cho hành trình sắp tới. Hệ Thống Trường Mầm Non Việt Mỹ VASS - 𝐕𝐀𝐒𝐒 𝐊𝐢𝐧𝐝𝐞𝐫𝐠𝐚𝐫𝐭𝐞𝐧 Head Office: 07 Phạm Văn Hai, Phường 1, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh Phone: 0916.371.066 Email: info@vass.edu.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page